top of page

Chi phí nhiên liệu cao đã ảnh hưởng đáng kể đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp chuyển phát

Với việc người tiêu dùng chuyển mạnh sang mua hàng trực tuyến, thị trường chuyển phát nhanh được kỳ vọng sẽ có nhiều diễn biến tích cực. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt và chi phí nhiên liệu cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp chuyển phát.

Nguồn: Vietdata


Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (VTP), một chi nhánh của tập đoàn viễn thông quân đội khổng lồ Viettel, báo cáo tổng doanh thu trong quý II là 5,46 nghìn tỷ đồng (230,8 triệu USD), tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái.


Trong số ước tính, doanh thu dịch vụ bao gồm giao hàng, thực hiện điện tử và các dịch vụ hậu cần khác, đạt 2,33 nghìn tỷ đồng, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng này thu hẹp đáng kể từ 9,7% cùng kỳ năm ngoái xuống còn 8,1%. Điều này khiến tỷ suất lợi nhuận gộp của Viettel Post gần như không đổi ở mức 3,8%.


Trong kỳ, chi phí phát sinh cũng tăng cao kéo lợi nhuận sau thuế của Viettel Post giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống gần 97 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đạt 200 tỷ đồng, giảm 7% trong khi doanh thu vẫn tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên tổng cộng hơn 11,2 nghìn tỷ đồng. Nguyên nhân là do số lượng sản phẩm thương mại điện tử có xuất xứ từ Trung Quốc giảm mạnh do chính sách Zero-COVID và chi phí nhiên liệu như xăng, dầu tăng mạnh.


Viettel Post hiện sở hữu 2.200 bưu cục - đứng thứ hai trong ngành, chỉ sau VN Post và có hệ thống chuyển phát trải dài hầu hết các tỉnh thành. Cùng với mạng lưới vượt trội, Viettel Post được hưởng lợi phần lớn từ sự bùng nổ của thương mại điện tử sau đại dịch.


Chuyển phát nhanh (EMS) ghi nhận doanh thu thuần quý 2 giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 531 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp tiếp tục giảm mạnh xuống 14,1% từ 22,2% trong quý 2 năm ngoái. Sau khi trừ các khoản chi phí, EMS lỗ ròng 3 tỷ đồng trong quý II trong khi cùng kỳ năm trước vẫn lãi 30 tỷ đồng.


Trong 6 tháng đầu năm, EMS ghi nhận doanh thu thuần đạt 1,15 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận gộp giảm đáng kể từ 19,7% cùng kỳ xuống 15,6%. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm gần 59% so với cùng kỳ, còn 22,3 tỷ đồng.


EMS là công ty con của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPOST), doanh nghiệp lớn nhất trong ngành chuyển phát với hệ thống hơn 13.000 điểm trải dài khắp cả nước bao gồm các bưu cục, bưu cục, ki ốt, hòm thư công cộng. Năm 2021, VNPost ghi nhận tổng doanh thu 26 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 566 tỷ đồng, tăng lần lượt 7,9% và 39% so với năm trước.


Có quy mô nhỏ hơn, công ty chuyển phát Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) ghi nhận doanh thu gần 6,9 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này giảm mạnh so với giai đoạn 2019-20 (hơn 500 tỷ đồng) xuống còn hơn 300 tỷ đồng. Trong khi đó, các đối thủ như Giao hàng nhanh (GHN), J&T Express, Lazada Express hay Ninja Van đều trải qua nhiều năm thua lỗ.


Các công ty quốc tế như BEST Express hay J&T vẫn đang duy trì chiến lược chi tiền để cung cấp các dịch vụ giá rẻ nhằm chiếm thị phần nhanh hơn. Mặt khác, các doanh nghiệp trong nước như VN Post, Viettel Post, GHTK, GHN cũng cố gắng duy trì tệp khách hàng và vị thế bằng cách giảm giá để cạnh tranh.


Trong một báo cáo gần đây, SSI Research cho biết việc mở rộng các công ty giao hàng tận nơi sẽ tiếp tục kéo theo tỷ suất lợi nhuận thấp và khó xác định thị phần.


Theo CTCK VCBS, thị phần lớn sẽ thuộc về một số doanh nghiệp lớn có thị phần tương đối ổn định, cạnh tranh chủ yếu về chất lượng, công nghệ, mạng lưới thay vì cạnh tranh về giá. Điều này có thể giúp giảm áp lực lên tỷ suất lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp chuyển phát trong thời gian tới.


Dù gặp nhiều khó khăn trong ngắn hạn nhưng lĩnh vực chuyển phát nhanh vẫn sinh lời nhờ sự bùng nổ của thương mại điện tử.


Theo ước tính, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam có thể tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 25% mỗi năm, qua đó đạt lần lượt 21,5 tỷ USD và 25,8 tỷ USD trong giai đoạn 2022-2023. Mảng dịch vụ chuyển phát nhanh dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 4,88 tỷ USD vào năm 2030, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,1% trong giai đoạn 2022-2030.


Nguồn: VNS

Comments


bottom of page