top of page

Công bố báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam (2024)

Theo báo cáo do Cơ quan Điện lực và Năng lượng tái tạo Việt Nam, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam xây dựng, mục tiêu đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050 của Việt Nam là khả thi về mặt kỹ thuật và là kịch bản hiệu quả nhất về mặt chi phí.


Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam - Con đường hướng tới Net Zero (EOR-NZ) công bố ngày 19/6 cho biết, để đạt được mục tiêu năm 2050, lượng khí thải CO2 của Việt Nam sẽ đạt đỉnh vào năm 2030 và quá trình chuyển đổi năng lượng xanh cần diễn ra khẩn trương, với tốc độ nhanh hơn trước đây. .


Với tiềm năng to lớn về năng lượng mặt trời, năng lượng gió trên đất liền và ngoài khơi, Việt Nam có vị thế thuận lợi để chuyển đổi ngành năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo và tận dụng nguồn tài nguyên quốc gia. Báo cáo cho thấy làm thế nào Việt Nam, thông qua việc mở rộng năng lượng tái tạo và điện khí hóa các ngành công nghiệp và giao thông, có thể đảm bảo quá trình chuyển đổi xanh tiết kiệm chi phí và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời giảm sự phụ thuộc của Việt Nam vào nhập khẩu năng lượng.


Theo phân tích báo cáo, cần phải bổ sung thêm 56 gigawatt năng lượng tái tạo (17 GW năng lượng gió trên bờ và 39 GW năng lượng mặt trời) vào năm 2030 nếu Việt Nam muốn đạt được đỉnh carbon vào năm 2030 và trung hòa khí hậu vào năm 2050.


Báo cáo này là ấn phẩm thứ tư trong loạt ấn phẩm triển vọng thuộc Chương trình Đối tác Năng lượng Đan Mạch-Việt Nam, một mối quan hệ đối tác lâu dài giữa Đan Mạch và Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Báo cáo trình bày các kịch bản phát triển hệ thống năng lượng Việt Nam đến năm 2050, tập trung phân tích các lộ trình thực tế để Việt Nam đạt được cam kết không sử dụng năng lượng vào năm 2050.


Báo cáo đưa ra thông điệp rõ ràng rằng cách có lợi và tiết kiệm chi phí nhất để hỗ trợ tăng trưởng bền vững của Việt Nam là thông qua việc mở rộng quy mô năng lượng mặt trời và năng lượng gió, cũng như điện khí hóa giao thông và công nghiệp. Điều quan trọng là phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng xanh ở Việt Nam hiện nay để tránh những chi phí không cần thiết.


Kristoffer Böttzauw, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, cho rằng Việt Nam và Đan Mạch có những mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu. Báo cáo này là kết quả của những nỗ lực hợp tác mạnh mẽ của hai nước nhằm giải quyết vấn đề chuyển đổi xanh và biến đổi khí hậu.


Ông cho biết, báo cáo cho thấy Việt Nam có tiềm năng về năng lượng tái tạo và quá trình chuyển đổi xanh sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững cho xã hội.


Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và nền kinh tế đang phát triển đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về mức tiêu thụ năng lượng cũng như lượng khí thải carbon dioxide. Điều quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Việt Nam là đất nước, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á, có thể tách rời tăng trưởng kinh tế và tiêu thụ năng lượng, đồng thời phát triển hệ thống năng lượng xanh và bền vững hơn bằng cách đầu tư vào năng lượng tái tạo và công nghệ tiết kiệm năng lượng, anh lưu ý.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, các dự án, chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch thời gian qua đã hỗ trợ Việt Nam đảm bảo cung cấp năng lượng cho phát triển kinh tế xã hội và phát triển ngành năng lượng xanh, bền vững.


Việt Nam luôn đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch và mong muốn hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả hơn các chương trình hợp tác năng lượng, ông Long nhấn mạnh.


Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz cho rằng để đạt được mục tiêu không có lưới, Việt Nam cần hành động nhanh chóng, mạnh mẽ và bền vững. Điều này không chỉ quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu năng lượng ngày càng tăng mà còn giúp thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài khi việc tiếp cận năng lượng tái tạo trở nên phù hợp hơn trong việc đưa ra quyết định đầu tư.


Đan Mạch cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh này, ông khẳng định.


Tải xuống báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam (2024)


(VNA)



Commentaires


bottom of page