top of page

Ngành thủy sản tháng 10/2021 - Sản lượng tăng mạnh

Sản lượng khai thác thủy sản trong tháng 10 tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm nhờ chính sách giải tỏa tình trạng tắc nghẽn trong những tháng trước đó của chính sách phân bổ xã hội. Nhu cầu nhập khẩu thủy sản từ thị trường Hoa Kỳ và EU dự báo vẫn ở mức cao, trong khi các thị trường châu Á (như Trung Quốc, Nhật Bản và ASEAN) không mấy thuận lợi.


NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA NGÀNH THỦY SẢN THÁNG 10/2021


Trong tháng 10, chế biến và xuất khẩu thủy sản nhìn chung phục hồi tích cực hơn so với những lo ngại trước đó.


Sản lượng khai thác cá tra, tôm, ... tăng 65-75% so với tháng 09, thậm chí cao nhất từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân là do trong thời điểm xã hội cách biệt, hoạt động chế biến bị đình trệ, hoạt động bán buôn ở các vùng tiêu thụ lớn (như TP. Hồ Chí Minh) ... cũng bị ảnh hưởng nên tôm cá nguyên liệu quá lứa nhưng không thu hoạch được.



Giá trị xuất khẩu toàn ngành thủy sản cũng khởi sắc với mức tăng 42,3% so với tháng 9, tăng ở hầu hết các thị trường và mặt hàng xuất khẩu chính (mặc dù vẫn thấp hơn so với tháng 10/2020). Giá xuất khẩu cũng thuận lợi.

Do nhu cầu trong nước dần hồi phục và hoạt động xuất khẩu thuận lợi hơn sau thời gian kiểm dịch nên giá thủy sản nguyên liệu nói chung và tôm cá nguyên liệu nói riêng ở Đồng bằng sông Cửu Long đều tăng. Cụ thể, giá cá tra nguyên liệu đến đầu tháng 11 tăng ~ 1.500 đồng / kg so với cuối tháng 9. Hiện giá cá tra ở mức 22,5-23,5 nghìn đồng / kg (tại Đồng Tháp 0,7-0,8 kg / con), đây cũng là mức giá cao nhất từ ​​đầu năm đến nay.


CÁ TRA


Theo VASEP, giá trị xuất khẩu cá tra trong tháng 10 đã tăng 66,7% so với T09, nhưng vẫn giảm gần 20% so với T10-2020. Tuy nhiên, tình hình xuất khẩu sang hai thị trường lớn Trung Quốc và EU vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện.


Sản lượng xuất khẩu 2 tháng cuối năm được dự báo dù có cải thiện cũng khó phục hồi mạnh do tình trạng khan hiếm nguyên liệu dự kiến ​​sẽ kéo dài đến hết quý 1/2022 do diện tích nuôi giảm mạnh và số lượng cá giống từ đầu quý 2 và không có nhiều tiến triển. Tuy nhiên, giá cá tra trên thị trường thế giới được dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao có thể là yếu tố bù đắp cho khó khăn của các doanh nghiệp.


TÔM


Xuất khẩu tôm tăng mạnh trở lại trong T10, đặc biệt là tôm sú. Cụ thể, giá trị XK tôm T10/2021 tăng 37,8% so với tháng 09, nhưng vẫn giảm nhẹ 1,5% so với T10/2020. Trong đó, riêng tôm sú tăng 64,1% so với tháng trước, đạt 76,7 triệu USD, đây là mức xuất khẩu cao nhất trong gần 3 năm.


Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10, giá trị XK tôm duy trì đà tăng trưởng khả quan (tăng 2,1%) nhờ xuất khẩu sang Mỹ và EU đều tăng khả quan. Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông vẫn giảm (giảm 24,8%)


Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực là nhu cầu tiêu dùng tại thị trường châu Âu và châu Mỹ tăng cao, đặc biệt là nhu cầu tích trữ thực phẩm để đón Giáng sinh sắp tới, cùng với những thuận lợi từ EVFTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, lợi thế và sức cạnh tranh cho sản phẩm tôm Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề thiếu nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu vẫn là vấn đề chung của ngành thủy sản.



DỰ BÁO NGÀNH THỦY SẢN TRONG 2 THÁNG CUỐI NĂM 2021


Nhu cầu từ các thị trường Hoa Kỳ và EU dự kiến ​​vẫn ở mức cao, trong khi các thị trường châu Á (như Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN) có thể không thuận lợi. Ngoài ra, Trung Quốc đang duy trì kiểm soát COVID-19 đối với việc đóng gói và vận chuyển thủy sản đông lạnh và sống của Việt Nam. Do đó, nhiều khả năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm đến cuối năm


Mặt khác, đà phục hồi có thể bị kìm hãm do thiếu nguyên liệu, do diện tích nuôi giảm mạnh trong thời điểm xã hội chênh lệch. Ngoài ra, hiện nay, công tác phòng chống dịch của các doanh nghiệp thủy sản ở ĐBSCL đang trong tình trạng khá căng thẳng do dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát và bùng phát ở một số tỉnh, nhất là các địa phương có người lao động. Hoạt động hồi hương nhiều sẽ ảnh hưởng phần nào đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp khi vừa mới phục hồi.


Nguồn: Trích Báo cáo ngành Thủy sản tháng 11 năm 2021 của Vietdata


Comments


bottom of page