top of page

Quan hệ thương mại Việt Nam – Australia tăng trưởng tích cực

Chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho quan hệ song phương, trong đó có quan hệ thương mại.



Thủ tướng rời Hà Nội sáng 4/3 để tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia kỷ niệm 50 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến 11/3, và Australia tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các hiệp định thương mại tự do ( FTAs). Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết thương mại hai chiều năm ngoái đạt gần 14 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 5,2 tỷ USD.


Với những con số trên, hai nước là đối tác thương mại lớn thứ 10 của nhau trong năm, theo Vụ Thị trường Á - Phi thuộc Bộ Công Thương (MoIT).


Đáng chú ý, Australia cung cấp nguyên liệu quan trọng cho một số ngành công nghiệp, năng lượng của Việt Nam như than đá, chiếm tới 45,77% tổng lượng nguyên liệu nhập khẩu của quốc gia Đông Nam Á này, quặng và khoáng sản chiếm 44,78%.


Ông Nguyễn Phú Hoà, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, trong tháng đầu năm nay, thương mại song phương đạt 1,25 tỷ USD, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm ngoái.


Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam bao gồm sản phẩm và linh kiện điện thoại, máy móc, linh kiện điện tử, máy tính, dầu thô, dệt may, giày dép và thủy sản.


Trong khi đó, nước này chủ yếu nhập khẩu than, quặng, bông, lúa mì, kim loại và rau quả từ Australia.


Hòa cho rằng kết quả này là do Chính phủ hai nước quan tâm đến quan hệ kinh tế - thương mại, coi đây là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương và quan trọng nhất trong Kế hoạch hành động vì quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2020-2023.


Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Úc-New Zealand, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mà cả hai đều là bên ký kết, cũng đóng một vai trò trong tăng trưởng kinh tế ngày càng tăng. và quan hệ thương mại.


Hơn nữa, lần đầu tiên, hai nước đã thống nhất và đưa ra kế hoạch thực hiện Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế (EEES) được Thủ tướng hai nước công bố vào tháng 11 năm 2021 với các biện pháp cụ thể đến năm 2025.


Việt Nam có cơ sở vững chắc để lạc quan về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại với Australia khi hai nền kinh tế có mối quan hệ tương hỗ, Hòa khẳng định.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vina T&T, công ty của ông và Hợp tác xã GAP Cù Lao Giang đã vận chuyển 6 tấn xoài từ tỉnh An Giang, đồng bằng sông Cửu Long đến Australia vào tháng 1.


Bà Nguyễn Nam Phương Thảo, Phó Giám đốc Công ty TNHH Trái cây Hoàng Phát, cho biết ngoài các thị trường truyền thống như Trung Quốc, công ty bà còn xuất khẩu trái cây tươi sang các nước khác, trong đó có Australia, New Zealand.


Cơ quan Xúc tiến Thương mại Việt Nam, Bộ Công Thương (VIETRADE) cho biết đã cử một phái đoàn sang Australia từ ngày 1 đến ngày 9/3 để tham gia vào nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tại Brisbane, Sydney và Melbourne.


Thương vụ Việt Nam cam kết hỗ trợ doanh nghiệp phát huy tối đa lợi thế mà các FTA nêu trên, đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu kỹ thị trường, luật pháp địa phương và thị hiếu của người Australia, đồng thời chú ý hơn đến bao bì, chất lượng sản phẩm.

(VNA)


Comentarii


bottom of page